Khu đô thị Đại Thanh: Phê duyệt 29 tầng chủ đầu tư xây 32 tầng

Ngoài dự án khu nhà ở Xa La, tòa VP6 Linh Đàm thì khu đô thị Đại Thanh cũng nằm trong danh sách “đen” của Bộ Xây dựng vì xây dựng vượt tầng. Tuy nhiên, những vi phạm của chủ đầu tư vẫn nhan nhản, động thái xử lý của chính quyền địa phương cũng chỉ dừng lại ở “báo cáo”.

Khu đô thị Đại Thanh, Cầu Tó, Thanh Trì
Khu đô thị Đại Thanh, Cầu Tó, Thanh Trì
Phê duyệt một đằng xây một nẻo

Trong tuần trước, hình ảnh khu vực cầu Tó tắc đường đến 4 tiếng khiến hàng nghìn người lưu thông qua khu vực này hết sức khó khăn. Một phần do hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu, hơn nữa cũng do ý thức tham gia giao thông chưa cao, khiến tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra.

Một diễn biến khác, dân số cơ học tại khu vực này trong đó có khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) tăng lên đột biến cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm tại khu vực cầu Tó.

Tuy nhiên, đây có phải sự thật cuối cùng. Bởi lẽ, khi giới thiệu chủ đầu tư không hề sẽ xây dựng thêm tầng, số căn hộ, người dân sinh sống là bao nhiêu. Hạ tầng có đáp ứng đủ hay không.

Sau khi đi vào sinh sống, cư dân nơi đây đã vỡ lở bởi những lời hứa của chủ đầu tư chỉ là cơn gió thoảng. Nhiều diện tích sử dụng chung bị lấn chiếm, nhiều căn hộ xây dựng sai phép "lòi ra", mật độ dân số thì tăng cao khiến dịch vụ cung ứng không kịp. Năng lực quản lý của đơn vị quản lý tòa nhà thì xuống cấp theo thời gian...

Tháng 6/2015, ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ký, ban hành Kết luận Thanh tra số 164/KL-TTr về một số dự án của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (nay là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên) trên địa bàn TP Hà Nội - (sau đây gọi tắt là Tập đoàn Mường Thanh).

Tắc đường tại Cầu Tó Thanh Trì
Khu vực Cầu Tó đoạn qua khu đô thị Đại Thanh đã trở nên quá tải trong tuần trước. (Ảnh internet)
Trong đó có nêu rất rõ về những vi phạm tại khu đô thị Đại Thanh. Cụ thể, theo quy hoạch được phê duyệt nhà CT8 và CT10 cao 29 tầng, thực tế công trình xây dựng cao 31 tầng và xây thêm tầng áp mái; phần xây dựng thêm đã được chia thành căn hộ.

Tầng 2 nhà CT8 và CT 10 đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ dịch vụ thương mại, công cộng thành căn hộ.

Không chỉ vậy, Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ, lô HH1 được phê duyệt là 40,5%, thực tế xây thêm nhà cầu cao 02 tầng nối 3 đơn nguyên với nhau, dẫn đến mật độ xây dựng khoảng 66,95%.

Lô HH2 được phê duyệt là 40,4%, thực tế xây thêm nhà cầu cao 02 tầng nối 3 đơn nguyên với nhau, dẫn đến mật độ xây dựng khoảng 66,44%.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy “thiếu đủ thứ”

Câu chuyện cháy xảy ra tại một số tòa nhà, khu đô thị do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ trong những năm qua khiến cư dân ở nơi đó rùng mình vì không ít lần “thoát chết”.

Tại bản Kết luận do Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành, thì tại tòa CT8 và CT10 chưa thi công hệ thống thông gió tầng hầm, hệ thống hút khói hành lang và hệ thống tăng áp thang bộ.

Nhà CT8 chưa lắp đặt cảm biến báo cháy tại hành lang các tầng chưa lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tầng kỹ thuật và chưa lắp đặt đầu chữa cháy tự động Sprikler tại tầng hầm.

Nhà CT10 thi công thiếu khoảng 96/228 cửa chống cháy tại vị trí phòng đệm cầu thang bộ các tầng.

Hành lang chung cư Đại Thanh
Hành lang các căn hộ trên tầng 32. Nhưng khách hàng liệu có ngờ rằng, thời gian tới các căn hộ này có được cấp sổ hồng
Kết luận này có nêu: Tại dự án khu đô thị Đại Thanh chưa bố trí 8/8 họng cứu hỏa tại khu vực nhà ở thấp tầng, chưa đặt các thùng rác nhỏ có nắp kín ở các khu cây xanh dọc các tuyến đường và nhà vệ sinh công cộng tại khu công viên. Chủ đầu tư chưa xây dựng 1/4 trạm biến áp và chưa lắp đặt 10/69 cột đèn chiếu sáng nội bộ và chưa lắp đặt 4/4 tủ cáp thông tin.

Như vậy có thể thấy, chủ đầu tư buông nhẹ công tác phòng cháy chữa cháy ở các khu chung cư cao tầng, gây ảnh hưởng đến tính mạng và đời sống của người dân.

Bên cạnh đó, vi phạm trật tự xây dựng, tự ý xây vượt tầng khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền đồng ý phê duyệt, cho thấy hành vi xem nhẹ sự an toàn của khách hàng và thái độ ngang nhiên coi thường pháp luật của chủ đầu tư dự án này.

Đầu tháng 8/2015, trả lời báo chí Đại tá Tô Xuân Thiều - Phó giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cũng phải công nhận với giới truyền thông rằng: “Tập đoàn Mường Thanh chấp hành pháp luật về công tác đảm bảo an toàn PCCC chưa nghiêm. Họ chỉ chú ý đến việc phát triển hệ thống nhà cao tầng chứ chưa chú trọng đến việc xây dựng các hệ thống PCCC".
Tags: Phap-Ly
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan

    -->