PHỐ THỊ SAY

Theo thống kê sơ bộ của Batdongsan, giá tiền trung bình 1 căn hộ 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh và có diện tích trên 60m2 tại Hà Nội là 1.3 - 1.4 tỷ VND/1 căn. Còn tại đầu cầu TPHCM, cũng với căn hộ như trên, giá như đạt mức trên 1.6 tỷ VND/1 căn. Mức thu nhập của người trẻ tuổi từ 25 - 35 ở Hà Nội vào khoảng 100 - 120 triệu đồng/1 năm, tại TPHCM là 125 - 135 triệu đồng/ 1 năm.

Nếu 2 người trẻ ở mức trung bình chung lưng đấu cật, họ sẽ phải mất 10 - 12 năm để tất toàn hoàn toàn khoản nợ mua nhà. Dĩ nhiên chưa bao gồm 30% phí mua nhà đã được trả trước và duy trì được điều kiện sinh sống ở mức chấp nhận được và nuôi 1 con.
Mua nhà

Trung bình tích lũy của người trẻ Việt ở độ tuổi 27 vào khoảng 60 - 80 triệu đồng/1 người. Dĩ nhiên, đây chỉ là con số ở trên bàn giấy thống kê khô khan, người ta nhận định rằng con số thực có thể thấp hơn con số đã được thống kê ở trên một chút.

Giới trẻ ở thành phố, thường bị áp lực bởi 2 từ: sự nghiệp - hôn nhân.

Trong các cuộc nhậu bàn tròn ở phố thị say, người ta hỏi về sự nghiệp, về hôn nhân. Những trận chiến so sánh "ngầm" với nhau về việc, ai thành công hơn ai. Ở trọ hay đã có nhà, giám đốc hay trưởng nhóm... Đôi khi người ta từ chối khéo những người bạn mà trong thâm tâm họ rất muốn gặp, nhưng rồi để khi gặp, ánh mặt người ta lại lảng tránh nhau.

Còn ở quê, các cụ hay tạo một áp lực ngầm về việc: "Bao giờ kết hôn", bạn bè ở quê thì túm lúm, nhiều đứa bạn đồng lứa giờ đã 2 nhóc lăn quay. Đứng với chúng nó, nhiều khi ta chỉ là một đứa thành phố chưa hiểu sự đời. Với người Việt, có gia đình rồi, mới trưởng thành.

Người trẻ có ít không gian sống, ít có thời gian thở, có thời gian thở được, có khi họ lại dành những tiếng thở dài.



Tags: Cuoc-Song
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan

    -->