Đi về cao nguyên đá Thượng Thôn, Hà Quảng, Cao Bằng

Một ngày xuân 2016, tôi - một người con sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Cao Bằng đã quyết định độc hành ghé thăm cao nguyên đá tại xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Chuyến đi ngắn kéo dài trong một buổi chiều. Mục đích của chuyến đi là tôi muốn được ngắm nhìn mảnh đất quê hương mình, được lưu lại những khoảng khắc trên con đường mà tôi đi.

Xuất phát từ thị trấn Nước Hai, thuộc huyện Hòa An. Tôi di chuyển theo đường tỉnh lộ 203, đi về phía huyện Hà Quảng, địa điểm cần tới đầu tiên là Nà Giàng, Hà Quảng (khoảng cách từ TP. Cao Bằng đến Nà Giàng khoảng 30 km).
Đường đi Hà Quảng Cao Bằng
Khi nhìn thấy cảnh này thì đã đến gần Nà Giàng, bạn có nhìn thấy dãy núi cao cao kia không. Đường lên xã Thượng Thôn là đi dọc theo ngọn núi đó.
Khi đến Nà Giàng thì điều cần làm là hỏi đường lên xã Thượng Thôn, mặc dù cách nhà có mấy chục km nhưng do chưa đi bao giờ nên tôi cũng chưa biết đường. Nhưng may mắn là hầu như toàn bộ người dân ở Nà Giàng đều biết.
Đường lên xã Thượng Thôn, Hà Quảng
Những con dốc, khúc cua trên đường đi lên xã Thượng Thôn cũng khá khó khăn. Đặc biệt hơn là tôi cưỡi em xe Suzuki đời cũ của gia đình, xe bị hỏng đề, chỉ nổ máy được.

Cao nguyên đá Cao Bằng
Từ Nà Giàng đến xã Thượng Thôn khoảng 20 km, trên đường đi, những quang cảnh núi đá, những ngôi nhà xen kẽ thật đẹp.

Những ngôi nhà nhỏ trên cao nguyên đá.

Dừng chân nghỉ ven đường chụp choẹt, tôi tranh thủ chụp con chiến mã của tôi.
Đường lên xã Thượng Thôn hoặc xã Tổng Cọt (huyện Hà Quảng) cứ đi theo con đường chính, mỗi ngã rẽ quan trọng đều có biển chỉ dẫn cụ thể.
Ngôi nhà trên núi đá
Những hình ảnh rất đẹp về những ngôi nhà là bạn bè của núi đá.

Đồng bào nơi đây sinh ra và lớn lên bên cạnh những vùng núi đá trùng điệp.
Phượt cao nguyên đá Cao Bằng
Thi thoảng, tôi bắt gặp những chiếc xe máy của đồng bào. Cảm giác như mình bớt cô đơn trên đường.

Du lịch Cao Bằng
Có đi, có ngắm nhìn, có trải nghiệm, tôi càng thấy quê hương mình đẹp.
Thật sự là chưa đến Thượng Thôn, nhưng những cảnh sắc núi đá hùng vĩ, những ngôi nhà nhỏ làm tôi cực kỳ ấn tượng. Chỉ tiếc là những địa danh này không thực sự được nhiều người biết đến. Có lẽ là do quảng cáo kém.
Xe Suzuki Smash
Khi nghỉ chân dừng uống nước, vãn cảnh, tôi tranh thủ chụp ảnh tiếp con chiến mã.


Những ngôi làng trong đá
Những ngôi làng trong đá.

Miền núi đá rộng lớn và những con đường.
Miền núi đá rộng lớn và những con đường.
con đường chữ S tại Cao Bằng
Điểm cuối của hành trình khi đến xã Thượng Thôn là con đường cong hình chữ S rất đẹp. Đây là đoạn đường mà đi tiếp sẽ sang huyện Trà Lĩnh, Cao Bằng. Tôi không đi tiếp mà quay lại Thượng Thôn nói chuyện đầu xuân với cư dân bản rồi đi về.
Một chuyến đi ngắn nhưng tràn ngập cảm xúc, ở nơi miền núi đá này, ngày Tết vẫn còn những trò chơi xuân như ném còn, đánh sảng, đẩy gậy,... Những nét hoang sơ, tự nhiên thật gần gũi và đem lại cảm giác mộc mạc, thanh bình. Một ngày nào đó, tôi sẽ vào thăm lại những con đường tôi đi. Hy vọng lúc đấy tôi sẽ được nhìn thấy sự phát triển, sđổi thay ở miền núi đá hoang sơ này, và hy vọng lúc đó tôi không còn đi độc hành nữa.

Cao Bằng. Mùng 3 Tết Xuân Bính Thân 2016.



Tags: xã tổng cọt cao bằng , phượt cao bằng , cao nguyên đá cao bằng , đường đi xã thượng thôn , ảnh đẹp xã thượng thôn , vùng núi đá cao bằng . du lịch cao bằng . huyện hà quảng có gì hay . cao nguyên đá hà giang .
Tags: Du-an
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan

    -->