Xử lý nghiêm chủ đầu tư vi phạm mua, thuê mua nhà ở xã hội

Chủ đầu tư nếu vi phạm trong mua, thuê mua nhà ở xã hội sẽ bị thu hồi dự án, hoàn trả các khoản chi phí được ưu đãi và không được thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản trong 2 năm.
Xung quanh thông tin khách hàng phải nộp tiền “đặt chỗ” lên tới 80 triệu đồng (thông qua Sàn giao dịch bất động sản) để được thuê nhà ở xã hội tại dự án EcoHome 2, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô làm chủ đầu tư, chiều ngày 6/8, Lãnh đạo Công ty này khẳng định, việc bán và cho thuê các căn hộ nhà ở xã hội thuộc dự án EcoHome 2 không thông qua bất cứ một sàn giao dịch bất động sản nào.

Công ty khuyến cáo khách hàng và người dân phát hiện những sai phạm liên quan đến việc thuê nhà ở xã hội không đúng quy định của Nhà nước trực tiếp liên hệ với chủ đầu tư và các cơ quan chức năng để tránh bị những đối tượng xấu lợi dụng, trục lợi.

Theo ông Đỗ Đức Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô, việc bán và cho thuê các căn hộ nhà ở xã hội được thực hiện theo đúng Nghị định 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ và Thông tư 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 của Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên, thời gian qua, lợi dụng tâm lý nhiều khách hàng muốn mua, thuê căn hộ nhà ở xã hội tại dự án EcoHome 2 nên một số tổ chức, cá nhân đã tung tin nhận “đặt chỗ” mua, thuê căn hộ và thông tin với khách hàng là có thể đảm bảo việc lựa chọn được căn hộ.

Việc làm này nhằm trục lợi, bất chấp các quy định của pháp luật, dẫn đến hiểu sai các chính sách của Nhà nước trong việc phát triển nhà ở xã hội.

Công ty sẽ khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Trước mắt, sẽ có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội để báo cáo và đề nghị hỗ trợ thanh tra, xử lý.

Trao đổi với PV TTXVN về thông tin trên, ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển Nhà, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo Thông tư 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 188 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội đã nghiêm cấm không cho phép mua, thuê mua nhà ở xã hội qua các sàn giao dịch bất động sản.

Sở Xây dựng đang tiến hành thanh-kiểm tra tất cả các dự án nhà ở xã hội. Chủ đầu tư cố tình làm sai quy định sẽ xử lý nghiêm theo đúng pháp luật.

Ông Đạm cũng chỉ rõ, tại khoản 4, điều 32 (xử lý vi phạm) Thông tư 08 của Bộ Xây dựng, các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội thực hiện việc bán, cho thuê, thuê mua không theo quy định, ngoài việc bị xử phạt về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý và phát triển nhà còn bị buộc phải hoàn trả các khoản chi phí được ưu đãi; thu hồi dự án, đồng thời không được thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản trong thời gian 2 năm kể từ ngày dự án bị thu hồi hoặc bị thu hồi đăng ký kinh doanh…

Ông Đạm khuyến cáo người dân không được nộp hồ sơ mua, thuê mua nhà ở xã hội tại bất cứ sàn giao dịch bất động sản nào, mà trực tiếp nộp tại bộ phận tiếp nhận đã được đăng trên trang web của Sở Xây dựng và chủ đầu tư.

Quy trình, thủ tục tiếp nhận hồ sơ mua, thuê mua nhà ở xã hội cũng sẽ được Sở Xây dựng đăng tải công khai.

Trước thời điểm mở bán nhà ở xã hội EcoHome 2, ngày 14/3/2015, công ty đã đăng công khai trên trang web của công ty về việc cảnh báo “cò’ nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội để người dân biết, tránh bị lợi dụng, ảnh hưởng đến uy tín của công ty, trong đó, chủ đầu tư khẳng định “chỉ nhận hồ sơ trực tiếp từ khách hàng (người đứng đơn) mang đến nộp tại địa chỉ được công bố trên website chính thức của công ty.

Bất kỳ thông tin về tổ chức/cá nhân nào mạo nhận là người nhà, người thân của cán bộ nhânn viên, lãnh đạo công ty và đảm bảo hồ sơ được mua nhà, đề nghị khách hàng phản ảnh qua đường dây nóng của công ty…

Cũng theo tin TTXVN đã phản ánh, trong quá trình xét duyệt hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại dự án EcoHome 2, chủ đầu tư đã phát hiện 8 trường hợp là cặp vợ chồng đều nộp hồ sơ đăng ký mua nhà không đúng quy định của Nhà nước.

Để xử lý nghiêm các trường hợp này, công ty đã báo cáo Sở Xây dựng chỉ đạo đình chỉ quyền mua căn hộ của 8 trường hợp trên, trả lại hồ sơ cho người mua nhà, đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan làm rõ các nội dung đã xác nhận nhằm đảm bảo tuân thủ đúng quy định hiện hành.

Theo quy hoạch được duyệt, dự án nhà ở xã hội EcoHome 2 gồm 659 căn hộ dành bán cho đối tượng đủ điều kiện; 204 căn hộ để cho thuê và 117 căn hộ thực hiện theo cơ chế mua bán nhà ở thương mại.

Hiện, công ty đang tập trung toàn bộ nhân lực thực hiện theo 3 ca ngày, đêm để hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng, bàn giao cho người dân sử dụng trước Tết Nguyên Đán năm 2016.


>> Nhà ở xã hội Phú Lãm
>> Nhà ở xã hội Linh Đàm
>> Nhà ở xã hội Bright City
>> Nhà ở xã hội Đại Kim

Tags: Phap-Ly
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan

    -->