Không có chuyện dừng triển khai gói 30000 tỷ

Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay: Không có chuyện dừng triển khai gói 30.000 tỷ và vẫn tiếp tục dài hạn đối với nhà ở xã hội…
Gần đây, một số thông tin báo chí có đưa tin, còn khoảng 11 tháng nữa sẽ dừng triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Trước thông tin đó, chúng tôi đã gặp và trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thì được vị lãnh đạo này khẳng định là không có chuyện dừng triển khai gói này sau ngày 30/6/2016 như một số thông tin đã đưa.

Ông Hà cho biết, theo Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước thì gói tín dụng 30.000 tỷ sẽ được triển khai đến ngày 30/6/2016. Nhưng sau thời gian đó, theo quy định của Luật Nhà ở hiện nay, các chính sách nhà ở xã hội sẽ tiếp tục thực hiện và được triển khai tại Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng Nhà nước cũng phải có quy định các ngân hàng thương mại dành ra một tỷ lệ tín dụng phù hợp để cho vay đối với nhà ở xã hội, chứ không phải dừng gói 30.000 tỷ.

Cũng theo vị Cục trưởng này, theo Nghị quyết 02, gói 30.000 tỷ có hai phần là hỗ trợ vay vốn đối với nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Vì thế, đối với nhà ở xã hội sẽ tiếp tục thực hiện theo Luật Nhà ở mới. Còn đối với nhà ở thương mại sẽ tùy thuộc vào thị trường, nếu thị trường khó khăn thì Nhà nước sẽ tiếp tục hỗ trợ, còn thị trường ổn định, không khó khăn thì Nhà nước sẽ xem xét không tiếp tục hỗ trợ tín dụng ưu đãi đối với nhà ở thương mại nữa.

Theo ông Hà, một số thông tin đưa việc dừng triển khai gói 30.000 tỷ là dựa theo Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước. “Thông tin đó nói không rõ nên khiến người dân không hiểu”, ông Hà nói.

“Đối với nhà ở xã hội thì vẫn tiếp tục dài hạn, theo quy định của Luật mới có 2 hướng: Ngân hàng chính sách xã hội sẽ triển khai tiếp tục cho vay theo chính sách mới và các tổ chức tín dụng Ngân hàng Nhà nước cũng phải quy định một số tỉ lệ nhất định để cho cá nhân, tổ chức vay đối với dự án nhà ở xã hội”, ông Hà khẳng định.

Còn đối với nhà thương mại, ông Hà cho biết, phải tùy thuộc vào thị trường, vừa qua khi thị trường bất động sản khó khăn thì chính sách tạo điều kiện cho người mua nhà thương mại giá rẻ dưới 15 triệu đồng/m2 và dưới 70m2 được vay ở gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ, nhưng bây giờ khi thị trường tốt lên rồi thì Nhà nước sẽ xem xét lại.

Liên quan đến tình trạng báo chí phản ánh có một số doanh nghiệp lợi dụng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để trục lợi, trong khi đó đối tượng chính của gói hỗ trợ là người thu nhập thấp lại gặp khó khăn khi tiếp cận gói vay này, cho thấy cơ quan quản lý chưa có giải pháp ngăn chặn doanh nghiệp trục lợi, khiến người dân phải chịu thiệt hại. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Bộ Xây dựng đã giao Thanh tra Bộ và Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản kiểm tra làm rõ; đồng thời tiến hành rà soát, tiếp tục hoàn thiện các quy định về đối tượng và điều kiện cho vay để tránh việc lợi dụng.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo rà soát kỹ quy trình cho vay, việc giải ngân vốn vay đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định và sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, trước hết là ở những địa phương mà báo chí phản ánh, xử lý nghiêm các vi phạm.

Khi trao đổi với chúng tôivề vấn đề này, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà Nguyễn Mạnh Hà cũng cho hay: “Việc thanh tra, kiểm tra là thường xuyên, Bộ Xây dựng cũng giao cho Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản và Thanh tra Xây dựng kiểm tra, chúng tôi đang triển khai”.

Tuy nhiên, theo vị Cục trưởng này thì báo chí chỉ đưa hiện tượng thôi, khá chung chung, chưa nói rõ ngân hàng nào, cá nhân nào… nên chúng tôi phải kiểm tra các ngân hàng xem đã cho vay ở những dự án nào thì mới có thể biết chính xác được.

Sau hơn 2 năm thực hiện gói tín dụng 30.000 tỷ, tính đến ngày 31/5/2015, tổng số tiền cam kết cho vay đối với khách hàng khoảng 14.161 tỷ đồng, đạt gần 50% tổng số tiền của gói hỗ trợ, trong đó có hơn 18.000 hộ gia đình, cá nhân với số tiền là gần 9.000 tỷ đồng.
Tags: Vay-von
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan

    -->