Những lưu ý vàng khi mua chung cư dịp cuối năm

Nhà chung cư đang trở thành xu hướng của xã hội hiện đại, tuy nhiên để mua được một căn nhà ưng ý khộng phải là dễ.
Thông thường thời điểm cuối năm là dịp thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn hẳn khi người dân có nhiều khoản lương thưởng. Nhu cầu mua sắm tăng cao, các ngân hàng đẩy mạnh công tác giải ngân cho nhu cầu vay vốn tiêu dùng, mua nhà...Các doanh nghiệp bất động sản cũng đẩy mạnh nhiều hình thức kích cầu thu hút người mua nhà vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, người mua cần cân nhắc thật kỹ trước khi xuống tiền nhằm tránh những rắc rối sau này.

Cân nhắc kỹ khả năng tài chính

Trước khi xuống tiền quyết định mua một căn hộ chung cư, bạn cần cân nhắc kỹ về khả năng tài chính của mình. Đây là vấn để vô cùng quan trọng mà bạn cần phải phân tích và lên kế hoạch cụ thể để làm sao lựa chọn căn hộ hợp với túi tiền của mình. Hãy xem xét ngoài nguồn tài chính mà chúng ta có như tiền tiết kiệm, thu nhập hàng tháng, hỗ trợ của người thân… một yếu tố quan trọng khác cũng cần xem xét đó là sự hỗ trợ vay vốn từ các ngân hàng và tổ chức tín dụng.

Khi bạn quyết định mua nhà trả góp, bạn cần xác định rõ số tiền trả cả lãi và gốc hàng tháng là bao nhiêu. Thông thường, không nên vay quá 50% giá trị căn hộ để đảm bảo sự cân bằng chi tiêu hàng tháng. Nếu tiền vay xấp xỉ 50% giá trị căn hộ và thu nhập hàng tháng của chúng ta ổn định thì việc mua chung cư trả góp là khả thi.

Tìm hiểu kỹ vị trí dự án

Vị trí căn nhà là vô cùng quan trọng nó ảnh hưởng rất lớn đến công việc cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày. Trước khi mua căn hộ chung cư bạn phải biết được vị trí căn hộ mình mua nằm ở khu vực nào, có nằm cách xa trung tâm quá hay không và mật độ xây dựng tại khu chung cư đó thế nào? Chung cư có gần nhà trẻ, trường học, bệnh viện không?...

Một điều bạn cần lưu ý là đừng vì ham rẻ mà chấp nhận mua căn hộ chung cư cách xa cả mấy chục km khiến việc đi lại vô cùng khó khăn và phát sinh nhiều chi phí. Khi đó mua chung cư giá rẻ nhưng cộng với chi phí phát sinh hàng tháng thì lại hóa đắt.

Phí chung cư và cơ sở hạ tầng đi kèm

Trên thực tế đã từng xảy ra rất nhiều tranh chấp giữa chủ đầu tư với khách hàng xung quanh mức phí quản lý. Để tránh rơi vào trường hơp này, bạn cần làm rõ mức phí mà bạn cần trả hàng tháng. Mức phí này bao gồm những dịch vụ gì? Bao lâu sẽ tăng phí một lần? Và mức tăng là bao nhiêu... Nhiều người rơi vào tình huống dở khóc dở cười vì mua chung cư xong mới biết mức phí cao trên trời của nó.

Không những thế bạn cần tìm hiểu kỹ trong dự án có các tiện ích công cộng khác như: bãi đỗ xe, nơi sinh hoạt cộng đồng, trung tâm thể dục thể thao, bể bơi… không? Số lượng thang máy có đáp ứng đủ nhu cầu cư dân của tòa nhà không?

Tìm hiểu môi trường sống

Bạn nên nhớ rằng căn nhà bạn sắp lựa chọn có thể là nơi bạn dành cả phần đời của mình và thậm chí của cả con cháu ở đó, nên cần phải dành thời gian nghiên cứu thật kỹ môi trường sống ở đó. Những nơi có môi trường kém như: ô nhiễm tiếng ồn, rác thải, mật độ dân cư đông… sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của bạn và gia đình, có khi sẽ khiến bạn “bỏ của chạy lấy người”. Đây là những yếu tố có ảnh hưởng lâu dài nên bạn nhất định phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng và là kinh nghiệm mua nhà đất mà bạn không nên bỏ qua.

Xem kỹ thiết kế bên trong căn nhà

Đối với những căn hộ chung cư giá rẻ thường có diện tích khá khiêm tốn với khoảng từ 45-75m2. Vì thế, chúng ta cần phải hết sức chú ý đến việc bố trí các phòng trong căn hộ. Căn phòng có được thiết kế để ánh sáng tự nhiên có thể vào hay không. Một căn hộ ít ánh sáng sẽ khiến không gian bí bách và càng trở nên chật hẹp hơn.

Thêm vào đấy, chúng ta cũng cần chú ý đến các thiết bị vệ sinh và nội thất trong nhà được sử dụng bằng chất liệu gì, có đảm bảo chất lượng hay không. Vị trí lắp đặt có tiện dụng cho cuộc sống của chúng ta sau này hay không.

Phong thủy căn hộ chung cư

Vấn đề phong thủy khi lựa chọn căn hộ chung cư được rất nhiều người quan tâm. Để bảo đảm cuộc sống của bạn được hạnh phúc và yên ấm trọn vẹn, bạn nên chọn nhà phù hợp với mệnh và có hướng tốt. Hướng nhà Đông Nam thường được lựa chọn bởi theo hướng đó sẽ đón được gió mát trong mùa hè, tránh được cái rét của mùa đông, hưởng nắng ấm vào buổi sáng và tránh được nắng gắt của buổi chiều.

Bạn cũng nên chọn những căn hộ có hình dạng vuông vức, tránh những căn méo mó hoặc bị khuyết những góc quá lớn, vừa không tốt về phong thủy, vừa khó khăn trong việc sắp đặt nội thất bên trong.

Nghiên cứu kỹ hợp đồng

Thông thường, hợp đồng mua bán thường do bên bán đề ra nên sẽ có lợi nhiều cho bên bán. Bên mua thường có nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ trong khi quyền lợi lại ít hơn đáng kể. Là người mua, bạn cần chú ý đến thực tế này và dành sự quan tâm đáng kể cho nó trước khi đặt bút ký hợp đồng.

Khi quyết định mua một căn hộ chung cư nào đó, bạn nên xin một bản copy hợp đồng về đọc, phân tích kỹ lưỡng, đặc biệt chú ý những điểm như giá cả, tính pháp lý của dự án.

Cụ thể, giá cả phải rõ ràng, ấn định ở một giá nào đó, thanh toán ở những mốc thời gian rõ ràng. Tránh trường hợp chủ đầu tư tăng giá sau khi ký hợp đồng cũng như mốc thanh toán không phù hợp với khả năng tài chính của bạn. Nếu không phù hợp, bạn hãy đề nghị chủ đầu tư sửa đổi điều khoản này cho phù hợp với bạn. Đừng để rơi vào tình trạng đặt cọc rồi quay lại thương lượng.

Kiểm tra tính pháp lý của căn hộ, chủ đầu tư. Yêu cầu chủ đầu tư cho xem, xin bản copy về giấy phép pháp lý liên quan (giấy phép đầu tư, xây dựng…). Tránh tình trạng dở khóc dở cười vì dự án chưa được cấp phép hay các yếu tố pháp lý khác.

Hỗ trợ tài chính, nếu là căn hộ trả góp, cần sự trợ giúp của chủ đầu tư về thủ tục vay vốn ngân hàng. Bạn nên hỏi kỹ lưỡng những giấy tờ cần thiêt, xem liệu mình có đủ điều kiện vay không? Lãi suất là bao nhiêu?


Hiện vào cuối 2015, thị trường BĐS Hà Nội tiếp nhận thêm 2 dự án mới vị trí trung tâm thuộc phân khúc cao cấp, giá hợp lý. 2 dự án này đều được khách hàng đánh giá rất cao. Bạn đọc có thể tham khảo thông tin 2 dự án dưới đây:
>> Chung cư MBLand Home 3.
>> Chung cư Goldseason Nguyễn Tuân.
Tags: Tin-tuc
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan

    -->