Bất động sản hút khách, nhờ “ăn theo” dự án đường sắt đô thị

Các dự án đường sắt đô thị với diện mạo đang hình thành ngày một rõ nét đã có những tác động tích cực tới kinh tế xã hội.
Việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị giúp liên kết vùng và mang lại diện mạo mới cho các khu vực quanh đó, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển: giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ…

Sự ra đời của những tuyến đường sắt trên cao (metro) Hà Đông - Cát Linh và Ga Hà Nội – Nhổn được cho là sẽ giúp cắt giảm thời gian di chuyển, giúp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với những khu vực làm việc, trung tậm vui chơi giải trí và mua sắm mới. Trước sự kiện này, nhiều người dự báo sẽ có những thay đổi lớn và thú vị mà tuyến đường sắt đô thị này mang lại. Riêng đối với thị trường bất động sản, được đánh giá là sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn mục hơn.

Theo ông Macrc Townsend, Tổng Giám Đốc Điều hành của CBRE Việt Nam, kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy dự án tàu điện ngầm sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá trị bất động sản. Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó: giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn.

Ngay từ giai đoạn những năm 2012-2013, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu trở mình với nhiều dự án căn hộ mở bán, trong đó có hàng loạt những dự án có vị trí dọc tuyến metro như Mulbery Land, Golden Land (quận Thanh Xuân), Discory Complex, Indochina Plaza (quận Cầu Giấy), Hồ Gươm Plaza, Westa (quận Hà Đông), D’. Le Pont Hoàng Cầu (quận Đống Đa)…

Nổi bật hơn cả, dự án Discovery Complex tại số 302 phố Cầu Giấy sau khi mở bán đã nhanh chóng trở thành tâm điểm và thu hút được sự quan tâm lớn của thị trường. Dự án Discovery Complex là một tổ hợp được thiết kế xây dựng trên khu đất có tổng diện tích đất là 10.218m2, trong đó tòa tháp văn phòng cao 38 tầng, toà tháp căn hộ cao 50 tầng với 500 căn hộ cao cấp. Chủ đầu tư Dự án là Tập đoàn Kinh đô TCT.

Discovery Complex nằm ở trung tâm quận Cầu Giấy, tầng 2 trung tâm thương mại của dự án được kết nối trực tiếp với Nhà ga số 7 của tuyến đường sắt đô thị Ga Hà Nội - Nhổn, hứa hẹn mang lại cuộc sống tiện ích hiện đại cho cư dân. Đây hiện là dự án nổi bật nhất tại quận Cầu Giấy với kỳ vọng trở thành “gã khổng lồ” thứ 3 của Hà Nội sau khi hoàn thành.

Chủ đầu tư có uy tín, vị trí kết nối giao thông thuận lợi cùng những tiện ích đỉnh cao đi kèm là những ưu điểm giúp Discovery Complex trở thành “hiện tượng” ngay lần đầu ra mắt đã thu hút hàng nghìn người tới tìm cơ hội đầu tư và mua nhà để ở.

Anh Nguyễn Minh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Với mục đích mua để cả gia đình ở nên tôi phải cân nhắc để lựa chọn được một dự án vừa đảm bảo tiến độ, giá cả hợp lý và thuận tiện trong giao thông, đi lại. Tôi đã tìm hiểu khá nhiều dự án và thực tế đã quyết định “xuống tiền” mua một căn trong khu Discovery Complex”.

Nhân viên môi giới của một sàn giao dịch bất động tại Hà Nội cũng cho hay: “Đối với một dự án như Discovery Complex, số lượng khách hàng quan tâm là rất lớn, trong đó bao gồm cả người mua nhà với nhu cầu ở thật lẫn những nhà đầu tư hi vọng kiếm lời qua mua bán trao tay. Dự án có thiết kế hiện đại, chủ đầu tư uy tín, thuận lợi về mọi mặt tiện ích đi kèm lại dễ dàng di chuyển tới các địa điểm khác trong và ngoài thành phố đã khiến dự án này tự bản thân nó trở thành “hàng hot”.

Dù chưa có một thống kê chính thức, nhưng giới kinh doanh bất động sản cho rằng, những dự án có vị trí tiếp cận tuyến metro từng “gặt” nhiều thành công khi mở bán. Nhiều dự án trong khu vực này tăng giá theo thời gian, đặc biệt khi các tuyến metro ngày càng hiện hữu rõ hơn. Trong tương lai, đây tiếp tục là lợi thế trong việc thu hút người mua của các dự án trong khu vực này.

Bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường & Tư vấn Phát triển của CBRE cho rằng, kết nối giao thông tốt hơn sẽ cho phép các hoạt động thương mại dịch chuyển ra khỏi khu trung tâm đông đúc. Điều này cũng giúp kiểm soát và quản lý chi phí thuê tốt hơn nhờ có thêm những địa điểm thay thế ở ngoài khu vực trung tâm. Mặt khác, tuyến tàu điện cũng sẽ giúp mở rộng khu vực khách mua sắm tiềm năng thông qua việc tiết kiệm chi phí đi lại cho khách, khuyến khích họ ra khu vực ngoài trung tâm thành phố để mua sắm.


Một số dự án dọc trục đường 32 như Goldmark City, HD Mon City, Bright City .... cũng trở nên hấp dẫn hơn do tuyến đường sắt trên cao chạy qua.

“Đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, các vị trí cách xa trung tâm khoảng nửa tiếng lái xe đều không được coi là một cơ hội đầu tư hấp dẫn bởi khó có thể tiếp cận thành phố hoặc sân bay trong khoảng thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, sự ra đời của các tuyến metro sẽ cắt giảm ít nhất phân nửa thời gian di chuyển. Vì vậy, chúng ta có thể mong đợi sự phát triển các dự án phức hợp bao gồm chung cư, căn hộ, văn phòng, khách sạn, nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và các điểm tham quan khác xoay quanh nhà ga tàu điện như hiện nay tại Hồng Kông, Bangkok hay Singapore”, bà Dung phân tích thêm.
Tags: Tin-tuc
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan

    -->