Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành thông tư chính thức tạm dừng ghi tên các thành viên gia đình vào sổ đỏ

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Thông tư số 53/2017/TT-BTNMT quy định ngưng hiệu lực thi hành Khoản 5 Điều 6 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT về việc ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất vào sổ đỏ hộ gia đình, gây ồn ào dư luận suốt thời gian qua.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo đó, tại điều 1 - Thông tư số 53/TT-BTNMT quy định: “Ngưng hiệu lực thi hành Khoản 5 Điều 6 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai từ ngày 5/12/2017 đến thời điểm có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về vấn đề này”.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/12. Tổng cục Quản lý đất đai có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thi hành thông tư này. UBND các cấp, sở TN&MT các tỉnh, TP trực thuộc TƯ và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành thông tư này.

“Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Bộ Tài nguyên và Môi trường để xem xét, giải quyết”- nội dung Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT nêu rõ.

Ngày 4/12 trả lời phản ánh tại cuộc tiếp xúc cử tri tại Thọ Đức - Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Phó Thủ tướng cũng không đồng tình khi ghi tên các thành viên gia đình vào sổ đỏ vì sẽ gây khó khăn cho đời sống của người dân và cho rằng Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tổ chức đánh giá, truyền thông kỹ càng trước mỗi kiến nghị về chính sách, tránh gây ra các phản ứng chính sách không cần thiết trong xã hội.

Trước đó, chiều 1/12, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng Thông tư 33 xuất phát từ quy định của Luật Đất đai, Bộ Luật dân sự và nghị định liên quan, do vậy "hoàn toàn đúng về tính pháp lý và cần thiết". Bộ Luật Dân sự không còn khái niệm hộ gia đình. Cùng với thời gian, cần phải quy định rõ hơn quyền hạn của từng cá nhân đối với đất đai và tài sản chung.

“Hiện nay tranh chấp về quyền sử dụng đất trong hộ gia đình khi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất hết sức nhức nhối. Nhiều tranh chấp gia đình đã xảy ra, cũng như xử lý vấn đề nợ xấu của ngân hàng, tòa án không thể phát mại được”, ông Hà nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Thông tư 33 góp phần giải quyết vấn đề nêu trên, nhưng quy định thiếu rõ ràng dẫn tới cách hiểu khác nhau; chưa nêu rõ đối với các trường hợp chuyển tiếp giải quyết thế nào; chưa làm người dân hiểu việc ghi tên từng thành viên vào sổ đỏ là tự nguyện và các giấy tờ về sổ đỏ trước đây vẫn có hiệu lực…

“Chúng tôi sẽ lùi thời hạn thực hiện thông tư để nghiên cứu kỹ hơn. Đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu được và thấy được lợi ích của mình”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.




Tags: Phap-Ly
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan

    -->