Thuế VAT tăng 12% ảnh hưởng thế nào đến các dự án Bất động sản

Theo dự kiến tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Bộ Tài chính đề nghị nâng mức thuế suất thuế GTGT theo hai phương án: phương án 1 tăng từ 10% lên 12% kể từ ngày 1-1-2019, phương án 2 là tăng theo lộ trình lên 12% từ ngày 1-1-2019 và 14% từ ngày 1-1-2021. Trong đó, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc phương án 1 và cho rằng việc tăng thuế GTGT là phù hợp với thông lệ quốc tế.


Vậy tăng thế VAT có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của người dân?

Ngay sau đề xuất của Bộ Tài chính, nhiều phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi này với nhiều lãnh đạo DN dệt may, ô tô, kinh doanh gas,... Các DN được hỏi đều có chung câu trả lời “không ảnh hưởng nhiều đến DN, nhưng ảnh hưởng đến người tiêu dùng”.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần May Hưng Yên, cho rằng Bộ Tài chính đề xuất nâng thuế là vì ngân sách đang chịu nhiều áp lực. Con số bội chi ngân sách khoảng 200 nghìn tỷ mỗi năm đã cho thấy áp lưc và cầu tìm nguồn cân đối.

“2 điểm % tăng thêm đó là đánh vào người tiêu dùng, nói cho đúng là thế, DN chỉ là người thu hộ nhà nước. Nhưng cũng phải dè chừng ở chỗ, nâng lên rồi các DN trốn thuế, số lượng bán 10 họ chỉ báo 8 thôi thì cũng ảnh hưởng. Cho nên ngành thuế phải quản chặt việc đó”, ông Dương nói.


Giám đốc một DN kinh doanh gas cũng nhìn nhận việc tăng thuế GTGT từ 10% lên 12% sẽ tác động đến an sinh xã hội là chính. Điều này tác động đến toàn bộ nền kinh tế chứ không phải cá nhân ai.

“Vì đây là thuế gián thu nên người tiêu dùng phải chịu. Thuế gián thu này tác động đến an sinh xã hội là chính. Một mặt hàng trước đây người dùng mua phải chịu thuế giá trị gia tăng 10% thì sau này có thể phải chịu 12%. Họ phải chịu thôi nếu thu nhập không tăng”, vị giám đốc này cho biết.

Thực tế, nếu tính đơn lẻ từng mặt hàng phổ thông như điện, nước thì mức tăng thuế GTGT thêm 2 điểm % là không đáng kể. Ví dụ, 1 bình gas đang bán 330 nghìn, nếu thuế giá trị gia tăng là 12%, giá bán mỗi bình gas sẽ tăng thêm 6.000 đồng.

Thế nhưng, với những mặt hàng có giá trị lớn thì chỉ 2% thôi cũng tác động không nhỏ đến giá cả hàng hóa.

Giám đốc 1 DN kinh doanh ô tô cho rằng: Với DN nhập khẩu ô tô, thuế GTGT còn liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT nâng lên thì thuế tiêu thụ đặc biệt cũng tăng theo. Đương nhiên, khi thuế tăng thì giá sản phẩm cao lên, sợ rằng sẽ bán ô tô khó hơn.

Chia sẻ với phóng viên, một chuyên gia về thuế không mấy ngạc nhiên khi lần sửa đổi này, Bộ Tài chính muốn sửa hàng loạt thuế gián thu như Thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt,... Bởi, đây là dòng thuế đánh vào người tiêu dùng và việc thu thuế rất dễ chứ không phức tạp như thuế tài sản.

Nâng thuế GTGT chắc chắn sẽ tạo ra một mặt bằng giá mới. Việc này có ảnh hưởng đến sức mua hay không là điều cần phải chờ, vì sức mua phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng ngân sách thu thêm được một khoản tiền không nhỏ là điều chắc chắn.

"Thế nhưng cần nhìn nhận tổng thể các sắc thuế ở Việt Nam để có quyết định đúng đắn, chứ không thể lấy thông lệ quốc tế để thuyết phục người dân việc tăng thuế”, vị này lưu ý và nhắc đến thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu mà Bộ Tài chính cũng đang đề xuất, với khung thuế tối đa tới 8.000 đồng/lít.


Tăng thuế ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm bất động sản

Đối với sản phẩm có giá trị lớn là bất động sản thì việc thay đổi thuế VAT có ảnh hưởng không nhỏ đến việc cấu thành giá bán. Khi tất tần tật các chi phí nguyên vật liệu, chi phí thi công xây dựng,... đều tăng thêm 2% thì giá bán sản phẩm cũng tăng thêm 2%. Ví dụ như đối với các sản phẩm chung cư có mức giá tầm tiền vừa phải như The K-Park thì giá trị căn hộ khoảng 1,2 tỷ - 1,6 tỷ, tương ứng với sự gia tăng là 20 - 25 triệu đồng đối với 1 căn hộ. Đây là một số tiền tương đối lớn, vì thực tế nhiều khách hàng chỉ có khoảng 200-300 triệu đồng khi đi mua nhà thì số tiền tăng thêm do tăng VAT đã chiếm mất 10% số tiền khách hàng đang có.

Như vậy khách hàng đang quan tâm đến nhu cầu mua bất động sản thì nên mua nhà sớm trước khi thuế VAT được tăng thêm. Đằng nào cũng cần mua nhà thì hãy mua sớm khi giá bán và sự lựa chọn còn đang tốt nhất.

Danh sách các dự án chung cư đang được mở bán vào thời điểm tháng 8/2017.
- Dự án The K Park khu đô thị Văn Phú, Hà Đông.
- Dự án Roman Plaza mặt đường Tố Hữu, Hà Đông.
- Dự án Hateco Apollo khu đô thị Xuân Phương, Nam Từ Liêm.

Tags: Tin-tuc
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan

    -->