Những điều nên tránh trong bài trí ghế sofa

Ghế sofa ngày càng được ưa chuộng trong kiến trúc hiện đại. Tuy nhiên, việc bài trí bộ ghế sofa ở đâu trong phòng khách không phải là chuyện đơn giản.
Các chuyên gia phong thủy cho rằng, việc sắp xếp, bài trí bộ ghế sofa trong phòng khách cần tuân theo yếu tố thuận lợi, hài hòa, cân đối để tạo không gian vừa ấn tượng lại vừa tốt lành. Dưới đây là một số lời khuyên bổ ích khi bày trí ghế sofa trong phòng khách.

Hướng ghế sofa

Việc bài trí sofa đúng hướng không chỉ mang lại sự thanh thoát và vẻ đẹp cho phòng khách mà còn mang lại may mắn và tài vận đến cho gia chủ. Quan niệm phong thủy cho rằng, đối với ngôi nhà hướng Đông, ghế sofa nên đặt ở hướng chính Đông, Đông Nam, chính Nam, chính Bắc của phòng khách. Còn đối với ngôi nhà hướng Tây, sofa nên đặt ở hướng Tây Nam, chính Tây, Tây Bắc và Đông Bắc của phòng khách.

Cách trang trí ghế Sofa
Sofa đặt đúng hướng sẽ mang lại sự thanh thoát và vẻ đẹp cho phòng khách nhà bạn.
Không nên bày một nửa hoặc kết hợp hai bộ sofa khác nhau
Phong thủy coi trọng sự cân đối và hài hòa nên việc lựa chọn hình dáng sofa để bài trí rất quan trọng. Bạn nên chọn sofa có hình dánh, kích thước phù hợp với diện tích không gian của phòng. Phòng khách nhà bạn cần tránh trường hợp bên cao, bên thấp hay lồi lõm không theo quy luật cũng như trường hợp tiết kiệm mà lắp ghép nửa bộ sofa này với nửa bộ sofa khác. Chính hình dạng hay màu sắc khác nhau của ghế sofa sẽ tạo ra sự không cân đối mang lại điềm xấu cho gia chủ cũng như làm mất vẻ đẹp của căn phòng.

Bể cá đặt phía sau sofa dễ tạo ra bất ổn cho gia chủ

Một số người cho rằng đặt bể cá phía sau bộ sofa sẽ làm cho không gian phòng khách thêm sống động, tuy nhiên quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nếu sau ghế sofa là bể cá, tiểu cảnh ướt (không phải tiểu cảnh khô)… sẽ không tốt vì chúng thuộc hành Thủy, thể hiện sự luân chuyển, bất ổn. Tốt nhất, trong trường hợp này, nên thay thế sự hiện diện của hành Mộc thông qua việc bài trí chậu cây cảnh sau sofa sẽ tốt hơn cho vận khí của gia chủ.

Bể cá đặt phía sau sofa dễ tạo ra bất ổn cho gia chủ
Bể cá đặt phía sau sofa dễ tạo ra bất ổn cho gia chủ
Sofa đối diện với cửa chính gây ảnh hưởng không tốt cho người ngồi

Phong thủy cho rằng, khi sofa và cửa chính đối nhau tạo thành 1 đường thẳng là điều không tốt vì “khí” từ ngoài cửa sẽ xung thẳng vào chỗ ngồi và điều này có thể dẫn đến tình trạng người nhà bị phân tán, tài khí phát tán. Nếu gặp phải tình trạng này thì tốt nhất bạn nên chuyển dịch sofa lệch khỏi cửa. Nếu không thể dịch được thì nên sử dụng bình phong. Làm như vậy, khí từ ngoài qua cửa chính vào nhà sẽ không ảnh hưởng đến người ngồi trên sofa.

Bày biện ghế Sofa
Sofa đối diện với cửa chính dễ làm “khí” từ ngoài cửa sẽ xung thẳng vào người ngồi.
Khoảng trống sau sofa dễ tạo cảm giác bất an

Một điều vô cùng quan trọng là khi bố trí ghế sofa bạn nên để lưng ghế dựa vào tường. Điều này là cần thiết trong quan niệm “hạo sơn” (tựa núi). Có chỗ dựa là biểu tượng của sự nghiệp ổn định, có tích tụ tiền tài, gia đình yên ổn và có quý nhân giúp đỡ. Ngược lại, xét từ góc độ tâm lý nếu sau lưng sofa là cửa ra vào, cửa sổ hay lối đi sẽ tạo cho người ngồi có cảm giác thiếu an toàn, bị động, do không quan sát được phía sau.

Nếu đằng sau sofa không có tường để dựa thì bạn có thể đặt ở đó một chiếc tủ thấp hoặc một tấm bình phong để hóa giải.
 

Sau ghế sofa có khoảng trống dễ tạo cho người ngồi có cảm giác thiếu an toàn, bị động.
Sau ghế sofa có khoảng trống dễ tạo cho người ngồi có cảm giác thiếu an toàn, bị động.
Gương tuyệt đối không nên đặt phía sau sofa

Gương có vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm cho không gian nhà trở nên rộng rãi, tuy nhiên một điều cấm kỵ trong phong thủy đó là đặt gương đằng sau ghế sofa vì như vậy phần gáy của người ngồi sẽ bị người bên cạnh hay người ngồi đối diện nhìn thấy, điều này sẽ tạo ra sự ghen ghét, đố kỵ, chơi xấu nhau xảy ra đối với người trong gia đình. Chính vì vậy cách tốt nhất nên đặt gương bên cạnh hoặc tránh vị trí sau ghế sofa.

Sofa đặt dưới đèn chùm làm cho người ngồi dễ bị căng thẳng

Nhiều gia đình thường lắp thêm đèn chùm trong phòng khách để trang trí và tăng cường ánh sáng. Tuy nhiên, đối với ghế sofa không nên đặt trực tiếp bên dưới đèn chùm vì điều này sẽ khiến người ngồi trên ghế dễ rơi vào tình trạng căng thẳng thần kinh, đầu óc lú lẫn, ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới thị giác gây rối loạn hình ảnh.

Đèn chùm dễ khiến người ngồi rơi vào tình trạng căng thẳng.
Đèn chùm dễ khiến người ngồi rơi vào tình trạng căng thẳng.
Tránh đặt sofa gần cửa sổ

Ánh nắng mùa hè rất gay gắt, do đó không nên đặt sofa ở vị trí ánh nắng mặt trời chiếu sáng. Khi sofa thường xuyên bị ánh nắng chiếu vào sẽ khiến cho bề mặt của sofa bị phai màu và trực tiếp ảnh hưởng đến độ bền. Cho dù sofa được làm từ chất liệu, vật liệu nào thì đều không nên đặt bên cạnh cửa sổ. Nếu phòng khách nhà bạn hướng về phía tây càng phải chú ý.

Sofa dưới xà ngang làm cho người ngồi lo lắng, căng thẳng

Khi bố trí sofa gia chủ thường chọn một vị trí đẹp, cố định để tiếp khách. Vị trí đó vừa có thể nhìn được cửa phòng khách vừa nhìn được bao quát bên ngoài. Và có một điều quan trọng là vị trí đó phải tránh xà ngang. Nếu đặt ghế sofa dưới xà ngang, thì khách và chủ nhà ngồi nói chuyện sẽ có cảm giác bị căng thẳng, đè ép làm tổn hại đến tinh thần của người ngồi.
Tags: Phong-thuy
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan

    -->