Cắt máu - Được & Mất

Cắt máu - Được & Mất
----------------------------------------------------------------------------------------------
Cắt máu – thuật ngữ trong giới môi giới bất động sản (BĐS) chỉ hành động trích khoản hoa hồng nhận được cho khách hàng. Tức là, khách hàng mua BĐS của những môi giới “cắt máu” sẽ được mua rẻ hơn vài triệu đến vài chục triệu. Nhưng, thực tế có diễn ra như vậy hay không, khách hàng có tiết kiệm được hay không, có rủi ro gì trong khi làm việc với môi giới “cắt máu” không, … ? Chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ.

Thứ nhất, đứng từ phía người môi giới BĐS.

Tôi xin phép kể qua cho các bạn công việc của chúng tôi - những môi giới nói KHÔNG với “cắt máu”. Hàng ngày, chúng tôi phải đề ra và triển khai hàng loạt các chiến lược quảng cáo, marketing, telesales, website … để tìm kiếm khách hàng. Công việc này đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều thời gian, chất xám và tiền bạc. Không chỉ có vậy, chúng tôi phải liên tục học hỏi, trau dồi các kiến thức về dự án, từ kiến thức về mặt bằng, thủ tục, chính sách ngân hàng, đến những kiến thức thực tế, các kỹ năng tư vấn, phục vụ khách hàng. Những buổi training về dự án, về kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng, những buổi chia sẻ các câu chuyện thực tế, … được tổ chức đều đặn trong tuần. Bởi vì đơn giản, chúng tôi là những người CHUYÊN NGHIỆP.

Còn họ - những kẻ “cắt máu”. Hàng ngày, họ “chăm chỉ” túc trực ở sàn, cắm dùi ở nhà xe, lảng vảng ở nhà mẫu, … chỉ với 1 mong muốn, là “chộp” được một vài vị khách, để lại một lời nhắn “anh/chị mua của em, em sẽ cắt lại cho anh/chị 10triệu”. Đơn giản thế thôi. Không truyền thông, không đào tạo, không kỹ năng, và tất nhiên KHÔNG CHUYÊN NGHIÊP. Nhiều lần tôi còn chứng kiến, những kẻ đấy, phóng xe đuổi theo đến tận nhà khách, cũng chỉ để lại lời nhắn “ngắn ngủi” như vậy. Thậm chí, một môi giới làm cho đại lý X có chia sẻ với tôi, chiến lược tìm kiếm khách hàng của họ là “vợt” khách, và chiến lược chốt khách của họ là “cắt máu”. Và như một điều tất nhiên, những kẻ làm ăn chộp giật, không có tư duy dài hạn, sẽ hoàn toàn KHÔNG đáng tin cậy.

Đứng về phía người mua nhà.

BĐS là sản phẩm có giá trị rất lớn, thường là từ 1tỷ trở lên. Mua nhà cũng là 1 việc lớn, có ảnh hưởng trọng đại trong 1 thời gian khá dài (nhiều khi là cả đời người) tới nhiều người trong gia đình. Câu hỏi đặt ra là: Liệu bạn có nên giao việc đấy cho những người không được đào tạo, không có kỹ năng, và KHÔNG ĐÁNG TIN CẬY tư vấn cho bạn không?

Hơn nữa, một BĐS không chỉ là BĐS, nó còn là vấn đề về tâm linh, phong thủy. Nếu bạn mua hàng của những môi giới “cắt máu” chắc chắn BĐS bản mua ít nhiều có bị ảnh hưởng xấu về mặt tâm linh, phong thủy. Theo ý kiến cá nhân tôi, hãy thông minh tìm những môi giới Chuyên Nghiệp và Đáng Tin Cậy để cho mình những lời khuyên quý giá hơn là kỳ kèo thêm bớt 5-10 triệu, điều hoàn toàn không tốt cho 1 căn nhà mới.

Đối với những người mua nhà, các bạn đề nghị “cắt máu”, hay đồng ý chọn môi giới “cắt máu” cho các bạn, điều này hoàn toàn bình thường. Bời vì nó có lợi cho các bạn. Nhưng trước khi quyết định, bạn nên tự trả lời 2 câu hỏi sau:
- Thứ nhất, môi giới cắt máu cho mình, lợi nhuận họ giảm, thậm chí âm (lấy doanh số cho công ty), vậy thì dịch vụ hỗ trợ cho bạn sau khi ký thỏa thuận đặt cọc, bao gồm: làm thủ tục chuyển tiền, ký HĐMB, thủ tục vay NH, đóng tiền theo tiến độ, bàn giao nhà, sổ đỏ, … có được đảm bảo không? Bạn có chắc là họ sẽ hỗ trợ bạn? Bản thân chúng tôi đã từng phải hỗ trợ rất nhiều khách hàng bị bỏ rơi như vậy. Chỉ vì 5-10 triệu, họ phải đi lại bao nhiêu lần, phải làm đi làm lại bao nhiêu thủ tục, thiếu cái này, sai cái kia, …
- Thứ hai, với những con người Không Đáng Tin Cậy như vậy, bạn có chắc chắn lấy được số tiền mà họ hứa giảm cho bạn hay không?
Tổng kết lại, trên đây là những ý kiến cá nhân của tôi sau nhiều năm kinh nghiệm trong ngành BĐS, với hi vọng giúp những người mua nhà có thêm kiến thức, thông tin để có thể mua được căn nhà như ý. Sau nữa, tôi cũng muốn gửi tới lời khuyên chân thành nhất dành cho các bạn trong ngành BĐS cũng như là kim chỉ nam cho bản thân tôi, đó là: "Hãy luôn có tâm với nghề, liên tục học hỏi, nâng cao giá trị bản thân".

Tác giả - ST
Tags: Cuoc-Song
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan

    -->