BĐS căn hộ: giá thị trường đang ở đâu?

Giá căn hộ chung cư đang được đẩy cao hơn từ 10% đến 15%, điều này khiến nhiều chủ đầu tư đang định giá bán căn hộ ở những dự án mới ra thị trường quá cao.
Tóm tắt:

-Lãi suất thấp, cộng với việc các ngân hàng thương mại đẩy mạnh cho vay mua bất động sản, tài trợ tín dụng cho các dự án, đơn vị xây dựng đã kích thích một dòng vốn lớn đổ vào thị trường địa ốc. Nhiều dự án có thanh khoản tốt, giá tăng khiến xu hướng tái khởi động dự án mới đang rầm rộ diễn ra kể từ đầu 2015.

-Điều đáng chú ý trên thị trường đó là giá chào bán ở nhiều dự án chung cư đã được định giá tăng từ 10% đến 15% so với mặt bằng chung trước đây. Tuy nhiên, bản chất thị trường khó có thể "sốt" giá trở lại.

Giá căn hộ chung cư đang được đẩy cao hơn từ 10% đến 15%, điều này khiến nhiều chủ đầu tư đang định giá bán căn hộ  ở những dự án mới ra thị trường quá cao.

Vậy, câu hỏi đặt ra là liệu việc giá căn hộ đang có xu hướng tăng nhanh như hiện nay phải chăng báo hiệu một thị trường tốt, hay đó chỉ là sự “hào hứng quá đà” từ các chủ đầu tư. Thị trường đang ở đâu vẫn là câu hỏi lớn đối với những người tham gia thị trường.

Tăng giá căn hộ -“Con dao hai lưỡi”

Thống kê của Hiệp hội BĐS mới đây cho thấy từ đầu 2015 đến giữa tháng 2/2015 thị trường Hà Nội đã có tới 1.550 giao dịch thành công, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Những công bố của công ty nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam cũng cho thấy thị trường địa ốc khả quan với chỉ số giá nhà quý 4/2014 tăng nhẹ tại Tp.HCM khoảng 0,5% và Hà Nội 3,5%, trong khi đó tỷ lệ hấp thụ tăng mạnh kể từ 2010 đến nay.

Trên thị trường thứ cấp, nhiều sàn giao dịch bất động sản ghi nhận số lượng giao dịch nhà đất tăng mạnh trong 3 tháng đầu 2015 ở hầu hết các phân khúc, giá căn hộ có xu hướng tăng khoảng từ 3% đến 10% tùy theo dự án, thậm chí thị trường thứ cấp giá căn hộ có mức tăng cao từ 10% đến 15%.

Nhìn vào những tín hiệu này, nhiều chuyên gia địa ốc hay thậm chí cả người trong cuộc là các công ty phân phối, chủ đầu tư dự án đều nhận định thị trường đang rất tốt, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, bán hàng và tăng giá sản phẩm.

Điều này rất có thể sẽ trở thành “con dao hai lưỡi” là “cái bẫy”cho chính chủ đầu tư dự án cũng như công ty môi giới. Thực tế thị trường gần đây cũng đã có một số dự án chung cư gặp phải thực trạng này, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Công ty môi giới bán tốt sản phẩm, đã tư vấn một mức giá “trên trời” cho chủ đầu tư khi tung sản phẩm ra thị trường, điều này dẫn tới tính thanh khoản của dự án rất thấp, nguy cơ “vỡ” tiến độ đối với những dự án này là rất dễ xảy ra.

Thị trường đang ở đâu?

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của nhiều chuyên gia có kinh nghiệm, am hiểu thị trường thì thực tế thị trường bất động sản 2015 khó có thể “sốt” và tăng giá nhanh như những năm trước. T.S Lê Xuân Nghĩa cho rằng thị trường BĐS khó có thể sốt trở lại, lý do đơn giản bởi nền kinh tế đang phục hồi ở mức độ chậm. ông Vũ Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây Dựng hay G.S Đặng Hùng Võ cũng có quan điểm “thị trường khó có sốt giá ngay lập tức.”

Tuy nhiên, một số lượng không nhỏ chủ đầu tư đang “say” với thị trường và ồ ạt tung dự án ra thị trường với mức giá khá cao so với năm ngoái, nhằm đón đầu xu hướng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phan Xuân Cần-Chủ tịch Công ty Sohovietnam cho rằng, thị trường địa ốc đang ấm lên, thanh khoản tăng cao nhưng bản chất thị trường tốt lên là bởi 3 năm về trước cả thị trường gần như “đóng băng” thì đến 2014 thị trường mới trở lại, những dự án của chủ đầu tư uy tín đã có sự chuẩn bị tốt nên thanh khoản ở những dự án này khá cao.

“Bản chất thị trường hiện nay chỉ mới tốt lên, vẫn còn nhiều khó khăn. Trên thị trường hiện nay, nhiều chủ đầu tư được các công ty môi giới nói tốt, nhằm tăng giá dự án. Có thể đây là cái bẫy đối với chủ đầu tư. Không những ở thị trường căn hộ để bán mà thị trường chuyển nhượng dự án hiện cũng đang tồn tại thực trạng chủ dự án đòi tăng giá bán dự án từ 20% đến 30%. Đây là điều bất hợp lý, khó có thể chấp nhận trong bối cảnh hiện nay” Ông Cần nói.
Tags: Tin-tuc
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan

    -->